Đặc sản Phú Yên

CHÉN NƯỚC MẮM CƠ HÀN.

CHÉN NƯỚC MẮM CƠ HÀN


     Trong mâm cơm người Việt hầu như lúc nào cũng có chén nước mắm, có khi suốt bữa ăn không ai chấm vào nhưng không có nó hình như bữa ăn thấy thiêu thiếu. Nhiều khi đang ăn, thấy thiếu lại đi rót chén mắm nhỉ, rót xong có khi lại không dùng đến, nhưng không có nó là không được. Thế đấy, chén nước mắm vẫn luôn hiện diện trong bữa ăn của chúng ta.





 
Ví như nhà mình, đôi lúc cũng quên rót nước mắm hoặc bữa ăn không có món nào dùng đến nước mắm. Nhưng khi vào ăn Ba mình hỏi ngay:
- Thế chén mắm đâu rồi?
- Hôm nay, đâu có món nào chấm mắm đâu ba.
Nói là vậy, thế là các con đứng dậy, đứa đi rót mắm, đứa đi lấy ớt…… Chưa có chén nước mắm bữa cơm chưa bắt đầu được.


Đối với các người con đất Việt xa xứ, có dịp dùng chén nước mắm, khi rót nước mắm ra chén nhỏ, mùi thơm mằn mặn bốc lên, dường như bắt đầu có cảm giác nhớ quê nhà.

Trong các bữa tiệc gia đình, trên bàn nào thịt, nào canh, nào xào, nào cá…... đủ thứ nước chấm đi kèm. Nhưng nhìn qua nhìn lại vẫn như thiêu thiếu cái gì đó => À thì ra chén nước mắm, dù có đang ngồi vẫn đứng dậy đi rót chén nước mắm.

Trong các bữa cơm gia đình người nghèo, không có thịt, không có cá,….. chỉ có rau luộc và chén nước mắm. Chén nước mắm lúc này là nguồn dinh dưỡng duy nhất của gia đình để bổ sung nguồn đạm cá. Chỉ có miếng rau luộc chấm nước mắm thôi nhưng nó giúp bữa ăn thơm đậm đà, ngon miệng hơn bao giờ hết.
   
  
Lúc xưa đời sống nghèo khổ, cả nhà đôi lúc chỉ dùng chung một chén nước mắm, đôi lúc chén mắm còn sót lại 1 hạt cơm, 1 cọng rau do ai đó chấm còn đọng lại. Đời sống sau này khá hơn, bữa ăn mỗi người 1 chén mắm, không còn đặt ở giữa bữa ăn, nó mất hẳn đi vị trí quan trọng từ đó nó trở lên lạc lõng. Chấm chung như vậy mới thấy được cái ấm cúng, tình chia sẽ trong bữa ăn gia đình.

Từ chuyện chén nước mắm chấm chung, cho mình nhìn thấy được cái đẹp của sự chung đụng, sự chia sẽ ở trong hoàn cảnh túng thiếu, cơ hàn. Nhiều khi nhớ lại thời cơ hàn, một củ khoai, một miếng bánh được gói mang đến lớp chia cho bạn bè, vài bộ quần áo cũ gói lại gửi cho các bạn nghèo hơn mình, một cuốn sách được chuyền nhau mà học…. cái nghèo khó đó là những nét đáng yêu, đáng quý, đáng trân trọng….

                                                           “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, điều kiện nào, thời điểm nào thì sự chia sẽ đó cũng giống nhau, xuất phát từ cái tâm. Nhất là cái chung trong hoàn cảnh túng nghèo, càng làm cho nó đẹp hơn, tỏa sáng hơn và cái đẹp đó đi vào văn chương, ca từ, âm nhạc làm rung động bao trái tim con người.

 
 
 
Nàng Mắm Mỹ Quang.
-------------------------------------
Mâm cơm gia đình nhà mình, ai chưa có chén nước mắm nhỉ Mỹ Quang, liên hệ gaaaaaấpppp Nàng Mắm xấu xí...
Hotline: 8224.22225
Mobi: 0908.414.387 Ms Thúy Hằng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét